Pages

Oct 29, 2012

My TypewriPad

 
 
วันนี้อยากเล่าเรื่องการปรับบทบาทใหม่ให้เจ้า "iPad Classic" รุ่นทุบบล็อคของผม
เพื่อต้อนรับการมาถึงของ iPhone 5 ที่จะมาอยู่ในมือผม ในอีก 5 วันข้างหน้า...
 
แรกเริ่มผมเตรียมปรับเจ้า iPad ให้เป็นตัวเล่นมัลติมีเดียของบ้าน
คือลง app จำพวกวิทยุ ทีวี ต่างๆ เลยไปถึงโยนหนัง โยนซีรีย์ มาไว้ดู
แต่พอผมไปเปิดบ้านรับเจ้า Revo Heritage วิทยุ wifi เข้าบ้านมา
หน้าที่ Media Center ที่เจ้า iPad ของผมรอทำหน้าที่
ก็มีอันต้องถูกแย่งซีนไป....
 
คราวนี้ iPad รุ่นแรกของโลก ที่อยู่ในมือผมมา 2 ปีกว่าๆ ควรทำตัวยังไงดี?
จู่ๆ ความตั้งใจแรกของผม ที่ซื้อมันมา ก็ฟื้นขึ้นมาว่า คือ "เอามาผลิตงานคิดงานเขียน"
ให้คล่องแคล่ว ติดไม้ติดมือ ติดกระเป๋า ติดตัว ไปทำงานได้ทุกที่...
 
ใช่แล้วครับ ผมซื้อมันมา เพราะอยากพัฒนางาน hobby ของตัวเอง
อย่างการเขียนบล็อค การทำpodcast การตกแต่งรูปง่ายๆ โพสไว สวยไว
แต่ด้วยความอยากทดลอง app โน่น app นี่ จะกี่ฟังก์ชั่น ผมลองหมด
จนกลายเป็นว่า iPad ของผม คือห้องทดลอง app ห้องทดลอง gadget ไป
แต่ย้อนคิดไป ผมทดลองอะไรมากมาย ก็เพื่อเป้าหมายจะหลอกล่อตัวเอง
ให้เขียนblogมากขึ้น ให้ผลิตงานออนไลน์ ที่ไปจุดไอเดียไว้ไปทั่ว ให้ต่อเนื่องขึ้น
 
Blogsy คือ app ฮีโร่ ที่เข้ามากู้ชีพ iPad ที่กำลังอ่อนล้า และหลงทางของผม
ให้กลับมาเป็น Tools สำหรับการเขียน Blog ที่ทำให้ผมรู้สึกได้ทันทีว่า
ผมกำลังจะมีเครื่องพิมพ์Blog แบบพกพา คล้ายนักเขียนยุคก่อน มีเครื่องพิมพ์ดีด
 
Index Card คือ app ต่อมา ที่มาร่วมทีมปรับลุคให้ iPad ผมกลายเป็น
บอร์ดแปะไอเดียงานเขียน โดยเฉพาะงานเขียนบทหนัง ที่ผมเคยคิดว่าตัวเอง
จะเขียนได้ แต่มัวแต่หลง app บันเทิง จนลืมความตั้งใจเดิมๆ
คือการคิด การเขียน การทดลองเนื้อหาใหม่ๆ ของสื่อใหม่ๅ
 
Writing Kit ที่จะเรียกว่าซื้อผิดก็ไม่เชิง เพราะมันเป็น app ที่
เน้นงานเขียนสำหรับเว็บ มีเรื่อง code มาเกี่ยวข้อง
แต่ก็คิดว่ามันต้องใช้ประโยชน์ได้ ทางใดทางหนึ่ง
 
งบในการปรับโฉมครั้งนี้ก็แค่ค่า app ที่อยู่ราวๆ app ละ 5 เหรียญ
การลงมือทำให้ iPad กลายเป็นอะไรซักอย่างที่ไม่ใช่ iPad
ที่เอาไว้แค่เล่นเว็บ เล่นเฟซบ็ุค ฯลฯ มันคือการเลือกสรร app
ที่ตอบสนองโจทย์ในการทำงานของเรามาใช้
 
แต่ผมก็อดสงสัยไม่ได้ว่า คนที่บ่นว่าราคา app แพง
หรือยุ่งยากในการจ่าย มันทำให้ผมเห็นสัจธรรม iPad อย่างนึงว่า
"หลายคนซื้อเครื่องมาเป็นหมื่นๆ กะไอ้แค่ค่า app ราคาไม่กี่ร้อย
คุณไม่อยากจ่าย ทั้งๆ ที่มันเป็นตัวสำคัญ ที่ทำให้ iPad
กลายเป็นอุปกรณ์ดีๆ ในรูปแบบของคุณเองได้"
คำถามง่ายๆ ถ้าไม่อยากจ่ายค่า app ราคาหลักร้อย
แล้วจะซื้อ iPad แพงๆ หลักหมื่นแบบนี้มาทำไม
ถ้าคุณมองว่า app ไม่ต้องใช้อันที่ดีก็ได้ เพราะมันแพง?
 
TypewriPad คือชื่อเล่นใหม่ ของเจ้า iPad คู่ยาก
ที่ผมกำลังคัดออก คัดเข้า app ต่างๆ เพื่อสร้างมันให้เป็น
Tools ที่ดี สำหรับงานเขียนส่วนตัว อย่างน้อยก็ในงานเขียนบล็อคของผม
 
โพสนี้ ถูกผลิตทุกขั้นตอน ตั้งแต่รูปประกอบ ถ่ายภาพหน้าจอ
ด้วย iPad โดยใช้ app โน่นนี่ผสมกันออกมาเป็นอย่างที่เห็นนี้
 
jakk
บ้านลาดพร้าว, กรุงเทพมหานคร
 
 
 
 
 

No comments: