Pages

Oct 31, 2012

Architect/Sketch/Instagram

เพราะเหลือบไปเห็นลายเส้นสเก็ตซ์สถาปัตย์นี้ บนสเตตัสของรุ่นพี่ที่เป็นสถาปนิก

พร้อมกับแอบเห็นไอคอนของ Instagram คู่มาด้วย
ทำให้สมองที่เต็มไปด้วยคาเฟอีน ตื่นคิดขึ้นมาได้ประเด็นนึง
ทั้งๆ ที่ผมยังไม่ได้ถามไปว่า พี่แกโพสภาพสเก็ตซ์ลง Instagram บ่อยแค่ไหน
แต่ก็สนุกคิดไปแล้วว่า หรือนี่คือภาษาพูดเฉพาะของสถาปนิก
หรือว่าในวงโซเชี่ยลของสถาปนิก จะมีแต่คนโพสสเก็ตซ์เตตัส #sketchtatus
คุยกันประสาสถาปนิก...
 
ก็ในเมื่อนักเขียนก็ชอบโพสคำคม
ช่างภาพก็สะสมภาพสวยๆ บนไทม์ไลน์
คนดังก็แต่งไปโชว์ไปในโพสแฟชั่นสไตล์
แล้วจะแปลกอะไรถ้าสถาปนิกนักสร้าง
จะพูดคุยกันเป็นภาษา จุด เส้น ระนาบ
 
ก่อนจะฟุ้งไปไกลผมเลยกดไลค์ไปใต้รูปนี้
พร้อมๆ กับพยายามจับสาระจากสิ่งที่ตัวเองคิดฟุ้งขึ้นมา
จนได้ออกมาเป็นความพยายามที่จะเขียนบล็อคนี้
ในแง่มุมที่ผมถนัด ซึ่งไม่ใช่งานสถาปัตย์แน่นอน
 
เพราะผมคงจะคิดในมุมของการใช้โซเชี่ยลเน็ตเวิร์คในมือของทุกท่าน
ให้เป็นเครื่องมือสื่อสาร ที่ถูกที่ถูกทาง กับคนหลายๆ แบบ
ในเมื่อเราทำงานไม่เหมือนกัน เราเห็นไม่เหมือนกัน
แต่ใน Instagram ทำไมถึงมีแต่ภาพนก ภาพฟ้า ภาพต้นไม้
ป้ายบอกทาง จานอาหาร ดอกไม้ ทะเล แก้วกาแฟ สายไฟ ...ทำไม?
 
ในเมื่อเราทำงานด้วยภาษาชีวิตที่ต่างกัน....ทำไมเราต้องสื่อสารเรื่องเดียวกัน?
 
ไม่เห็นจะแปลกถ้าสถาปนิกจะโพส Art of Process ที่เป็นได้ทั้ง
งานสเก็ตซ์ ร่างคอนเซ็ปต์ คำคิด ทฤษฏีออกแบบ หรือแม้แต่แอบวาดการ์ตูน
ซึ่งนั่นอาจเป็นภาษาของคนสร้างบ้าน ที่ไม่ต้องไปโพสอะไรบ้านๆ แบบคนอื่น
โดยเฉพาะการโพสภาพสเก็ตซ์ มันคือการ Share เสน่ห์ของสมุด Sketch ที่วาดไม่เสร็จ
 
ถ้าเราแต่ละคนใช้ Instagram ในภาษาของตัวเองให้มากขึ้น
โลกของ Instagram มันก็จะเป็นโลกที่มีคนทุกประเภท...
โลกที่ทุกคนไม่ต้องมองอะไรเหมือนกันไปทั้งหมด
 
ที่เขียนไหลมาตามตัวอักษรทั้งหมดนี้ มีข้อเสนอเล็กๆ ข้อนึง
ว่าในเมื่อเรากำลังก้าวไปพร้อมกับยุคที่ทุกอย่างเชื่อมโยง
แต่บางที Social Network มันจะ Work กับคนแต่ละแบบจริงๆ
มันอาจขึ้นอยู่กับว่าเราได้ใช้ภาษาเฉพาะทางของตัวเอง เหมือนกับ
Instagram ของรุ่นพี่สถาปนิกคนนี้ ที่ได้พูดออกมาเป็นลายเส้นอย่างน่าสนใจ
 
จนทำให้ผมคิดต่อไปว่า คงจะดีถ้าเรามีภาษาใหม่ๆ ในโลกของโซเชี่ยล
และการเชื่อมโยงของเครือข่ายที่เข้มข้นในเรื่องสนใจเดียวกันจริงๆ
ขออนุญาต จบด้วยวลีแบบสถาปนิกสไตล์...
 
ถึงเวลาสร้าง Function ใหม่ๆ ให้กับ Form เดิมๆ ที่เรียกว่า Social Network
 
jakk
บ้านลาดพร้าว, กรุงเทพมหานคร
 

No comments: