Pages

Mar 27, 2005

คนเขียนแผนที่โลก ด้วยดนตรี


คนทำเพลงแต่งเป็นเพลงมา

เพลงจงพาความคิดลอยไป

เป็นทำนองคำร้องดังใจ

สื่อความหมายความคิดตัวเอง

คนทำเพลงอยากทำเพลงดี ดีนั้นยังไง

คนดนตรี ดีดสีตีไป

คนฟังใครเพลงนั้นเพลงดี?

...........................................................

แม้จะเชื่อว่า แผนที่ ที่จะเดินไปตามหาความฝัน นั้นเราต้องเขียนมันขึ้นมาเอง

แต่การได้ดูผลงานและความคิดดีดี ก็เหมือนการได้ดูแผนที่ของคนที่เคยเดินทาง...ไปก่อนเรา

แผนที่ ของพี่ประภาส (ผมว่าการเรียกคนที่เรานับถือว่าพี่ นั้นฟังดูสุภาพดี แม้ไม่เคยพบเจอกัน)

เป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายคน ออกเดินทางไปในดินแดนลึกลับของความคิดฝัน

ผมเป็นหนึ่งในหลายนั้น

บทความนี้ผมตั้งใจที่จะ เขียนเพื่อแสดงความนับถือและยินดี ที่ในปีนี้ที่มีรางวัล

Life time achievement (รางวัลที่มอบให้กับผู้ที่มีคุโณปการแก่วงการเพลงไทย)

ของFat awards ที่จัดโดย Fat radio ทำให้ผมรู้ว่ายังมีอีกหลายคนที่

ยังกางแผนที่ทางความคิดนี้ดูอยู่เสมอ

ตัวอักษรของผมคงมีพลังไม่พอที่จะบรรยายสิ่งที่พี่เค้าทำไว้ได้ดีพอ

ผมขออนุญาติเอาข้อความบางส่วนในหนังสือมาลงไว้ เพื่อให้ตัวหนังสือเหล่านั้น

ได้คุยกับความคิดดีกว่า....ผมเลือกเพลง "เร่ขายฝัน" ด้วยเหตุผลง่ายๆคือ ผมชอบ เพราะ

"ศิลปะ คือ ความชอบ" ประภาส ชลศรานนท์

.

ใครอยากมีฝันล้อมวงตรงเข้ามา มีฝันที่ว่าแบบหรูเลือกดูกัน

คนที่ไม่มีฝันไกล ใครไม่กล้าจะฝันกัน ขายถูกๆเท่านั้น ไม่เอาแพงเลย

มีเงินมากเงินน้อยมิเห็นเป็นไร เราคัดเตรียมให้จัดไว้ของดีเอย

เพียงให้อยากเอาฝันไป(เพียงให้อยากเอาฝันไป)

ไปไปทำให้สวยเลย(ยา ย่า ย้า ยา) ฝันไม่จบอย่าเฉยมาเอาไปใหม่

ฝันสวยสวยนั้นแม้ขาดเงินจะซื้อ ยืมเอาไปเอาไปฝันกันได้ก่อน

แม้นสมหวังเหมือนฝันอย่าใจร้อน เอามาคืนความฝัน คืนมา

เผื่อจะได้เป็นฝันให้ยืมกันต่อ

เปรียบเรามีฝันนั้นเป็นดังทำนอง ชิวิตก็ดั่งคำร้องร้องตามจริง

รีบรีบมาเอาฝันไป(รีบรีบมาเอาฝันไป)

ไปไปทำให้เห็นจริง(ยา ย่า ย้า ยา) ฝันไม่เสร็จอย่าทิ้งไว้ตามริมทาง

คำร้อง ประภาส ชลศรานนท์

ทำนอง ประภาส ชลศรานนท์

เรียบเรียง ทรงวุฒิ จรูญเรืองฤทธิ์

ร้องโดย เฉลียง

.............................................................................................

...."ไม่หวังทำเพลงที่วิเศษวิโสเลิสเลอฟังแล้วเกือบนิพพาน
หรือชาติไทยพัฒนาไปเป็นมหาอำนาจ
ความโลภในเพลงของพวกเขา
ก็คือเพลงที่เป็นความรู้สึกของมนุษย์
เพลงที่เป็นเพียงเรียกร้องสำนึกดีดี ความรู้สึกดี ดี
ผมเชื่อเสมอว่า
คนทุกคนมีความสุข มีความรู้สึกดีดีเฉพาะตัว ต่างคนต่างมี
เมื่อใครโชคดีมีหรือสร้างจนมี ก็ย่อมเป็นชิวิตที่งามแล้ว
และความสุข ความรู้สึกดีดีนั้น ก็จะทำให้คนสร้างสิ่งที่ดีดี
ออกมาให้สังคมนี้งาม ประเทศนี้งาม และโลกนี้งาม"


จากหนังสือ "เพลงเขียนคน ดนตรีเขียนโลก" ฉบับพิมพ์ครั้งที่สอง มีนาคม 2542
รวมเพลงและความคิดของ ประภาส ชลศรานนท์

เรียบเรียงโดย สมชัยพหลกุลบุตร

จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ กระดาษพ่อดินสอแม่

บรรณาธิการ ศุ บุญเลี้ยง

...............................................................................................................................

ผมกำลังเขียนแผนที่ ให้กับตัวเองอยู่

มีคำๆนึงที่ไม่รู้ว่ามันจะส่งความรู้สึกไปถึงพี่รึเปล่า แต่ผมก็อยากบอกไป

"ขอบคุณครับ"

Jakksky

March 26, 2005

New York

No comments: