Pages

Mar 20, 2005

คำสารภาพก่อนออกเดินทาง

ถึง ผู้ร่วมเดินทางทุกท่าน

"การเดินทางหมื่นลี้ เริ่มต้นที่ก้าวแรกเสมอ"
สุภาษิตจีน
สิ่งที่ออกเดินทางไปก่อน เท้าเล็กๆของเราคือ ความคิด
ความคิดพาเราไปในดินแดนที่เราฝันถึง ไปถึงลำธารแห่งความหวัง
การคาดหวังในจุดหมาย ไม่น่าจะใช่เรื่องผิด แต่ก่อนที่จะออกเดินทาง
ควรก้มลงมองที่เท้าตัวเองว่ารองเท้าเรามัดเชือกได้แน่นหรือยัง
เป้สะพายหลัง มีสัมภาระพร้อมไหม..

การเดินทางไปดวงดาวไม่อาจเดินไปด้วยเท้าเปล่าฉันใด

การจะใช้พื้นที่ของกล่องแห่งความคิดแห่งนี้ ให้กลายเป็น "แม็กกาซีนออนไลน์"
ก็อาจจะเป็นการประเมิน รองเท้า และ เป้ของตัวเองสูงไปนิด ฉันนั้น
เพราะ ในเป้ ไม่มีแม้นาฬิกา ซักเรือนที่จะมาจัดการกับเวลาที่มีจำกัดของตัวเอง..

แต่ค้นดูในเป้
ก็ยังเจอกระดาษ ดินสอ และกระติกน้ำใบใหญ่ ที่บรรจุความฝัน ไว้เต็มเปี่ยม!

การก้าวเดินไปบนเส้นทางของความคิดฝันนั้น จุดหมายปลายทางเป็นเพียง
กำลังใจที่เราจะก้าวต่อ แต่ว่าแม้เราจะเดินไปบนถนนที่ไกลแค่ไหน
เราก็ยังเหยียบย่ำอยู่บนรองเท้าของเราเสมอ การครุ่นคิด จดจำ บันทึก
ทุกฝีก้าวเล็กๆ อาจกลายเป็นการเดินทางที่ยิ่งใหญ่ ในวันนึง
จุดหมายปลายทางอาจเป็นแค่ผลรางวัลของทุกก้าวที่เราตั้งใจ เท่านั้นเอง!

ศุ บุญเลี้ยงเขียนไว้ว่า"ความจริงนั้นอยู่ใต้ฝ่าเท้า เมื่อยกก้าวเป็นคราวของความฝัน"

เราอาจใช้สองเท้าเดินไปดวงดาวได้ ถ้าเราใส่รองเท้าของความฝัน

jakksky
March 19 ,2005
New York

1 comment:

Anonymous said...

เชิญ
ลงความคิด
ไว้ให้เห็น

เพราะการพูดคุยกันทางความคิด
จะผลิตสิ่งดีๆ
เมื่อ คิด ได้ พูดคุยกัน

jakksky