Pages

Oct 24, 2012

ความเป็นไปได้แบบไทยไทย


ค้างความคิดไว้ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา
 
วันอาทิตย์ประจำปีที่ต้องไปสัปดาห์หนังสือ (จะตั้งชื่อทางการว่าอะไร คนก็เรียกสัปดาห์หนังสืออยู่ดี)
ซึ่งปกติแล้วรูปแบบการเดินทางของผม คือการเอารถไปจอดที่แยกอโศก ไม่ก็ลาดพร้าว
แล้วนั่งรถใต้ดินไป แต่ปีนี้ให้บังเอิญว่าที่จอดรถตรง MRT อโศก เค้าปิดปรับปรุง
เลยต้องมุ่งไปจอดดาบหน้าที่ศูนย์สิริกิตฯ ซึ่งไม่ใช่ไอเดียที่ดีเลย...แต่ก็ต้องไป
 
แล้วก็เป็นตามคาด ขนาดยังไม่ถึงเที่ยง ผมก็ต้องขับรถวนหาที่จอดจนท้อ
แต่แล้วแสงสว่างปลายทางก็ปรากฏ ในรูปแบบของพี่วินมอเตอร์ไซด์ กำลังยืนโบกที่ว่างจอดข้างทางให้
แน่นอนสายตาระแวงเกิดขึ้นกับคนที่เข้าตาจน ว่าเอาอีกแล้ว การยึดพื้นที่สาธารณะมาหากิน
แต่ด้วยสายเลือดนักทำใจ ผมถอยเข้าซองอย่างว่าง่าย แถมปลดเกียร์ว่างตามที่พี่แกขอด้วย
 
ระบบบริการที่ผมขอเรียกว่า "สไตล์ Pop Up Service" ของพี่วินทีมนี้คือ
การมองหาที่จอดที่ว่างข้างทาง หรือพื้นที่ริมทางที่พอจะขยับให้รถจอดได้
แล้วพี่ๆ วิน ก็จะโบกซ้าย มองท้าย จนเราเข้าจอดได้
ในใจผมคิดว่านี่เราจะต้องจ่ายค่าบริการยังไงวะ...ที่จอดนี่มันราคาเท่าไหร่ละ
แต่ค่่าบริการครั้งนี้คือ ค่ามอเตอร์ไซด์ 40 บาท ที่ทำหน้าที่เป็น มอเตอร์ไซด์ shuttle
จากจุดที่จอดมาถึงประตูทางเข้างานสัปดาห์หนังสือ พี่แกพาผมวิ่งบนฟุตบาทมาในระยะที่
ถ้าเดินก็มีเหนื่อยละ แน่นอนผมมองหาว่า ผมเป็นผู้โดยสาร เส้นทางพิเศษนี้คนเดียวรึเปล่า
ปรากฏว่าทั้งที่จอดข้่วทางที่มีพี่วินกำลังโบกให้รถที่มาใหม่ หรือคนที่เพิ่งจอดก้าวขาขึ้นมอไซด์พี่วิน
 
สรุป Pop Up Service ครั้งนี้ ได้รับความนิยม มากกว่าการไปวนหาที่จอดข้างในงานซะอีก
 
ไม่ใช่อยากมองหาแง่งามของพฤติกรรมของนี้ของพี่ๆ วิน แบบโรแมนติคจนเกินไปหรอกครับ
แค่ระหว่างที่ผมพยายามอธิบายกับคนที่ไปด้วย ว่าการหาที่จอดมันยากเย็น จนผมต้องพึ่งวิธีนี้
จู่ๆ ในหัวผมมันก็ไอเดียใหม่ๆ กับบริการเฉพาะกิจแบบพี่ไทยครั้งนี้ว่า
"หรืออะไรที่เป็นไปไม่ได้ มันอาจเป็นไปได้ ด้วยวิถีแบบไทยๆ นี่ละวะ"
คิดดูครับ ถ้ามอเตอร์ไซด์ไม่มาโบกเราก็อาจมองหาที่จอดข้างทางไม่ทัน
หรือที่แคบๆ จอดยากหากไม่มีใครโบกหลังให้ก็อาจจะไม่สะดวกใจจะจอด
Pop Up Service ครั้งนี้ จากไอเดียของพี่วิน เลยทำให้ระยะทางริมถนน
ที่ยาวเป็นกิโลๆจากตัวงาน กลายมาเป็นที่จอดรถ พร้อมมอเตอร์ไซด์ shuttle
ที่รองรับคนมางานสัปดาห์หนังสือ ได้ไม่แพ้ที่จอดรถหลักของงาน
 
ถ้าเปิดใจไทยๆ ง่ายๆ ของเรามอง
นี่คือ "ความเป็นไปได้แบบไทยไทย" ที่ไม่แพ้ชาติใดในโลก
 
Jakk
บ้านลาดพร้าว, กรุงเทพมหานคร
 

No comments: