Pages

Jan 5, 2012

Be Kind Rewind

ยังมีใครคิดถึง "ร้านวีดีโอกล่องฟ้าที่สวนจตุจักร" 
ที่พี่ผู้หญิงคนขายจะอยู่กับแม่แกคนนึง 
ร้านที่จะมีสมุดปกแข็งจดชื่อหนังที่เราสั่ง 
แล้วโทรมาบอกเรา เวลาหนังมา 
ขอเสียงคนที่เคยได้ดูหนังทางเลือก 
ในยุคที่ยูทู้บยังไม่ถือกำเนิด จากร้านนี้บ้าง...

อยากรบกวนเวลา พี่ๆ น้องๆ ที่เคยอุดหนุนวีดีโอร้านนี้ เคยได้ดีวีดีหนังแปลกๆ 
ที่กลายเป็นแรงบันดาลใจ ให้ยังทำงานสร้างสรรค์กันอยู่ "ฟัง" บทสนทนา
ระหว่างผมและเพื่อน ที่ได้รับรู้ความเป็นไปของพี่เจ้าของร้านมา...ประมาณนี้ครับ
(บทสนทนาบน line เมื่อวันที่ 5 มกราคม 55)



ด้วยความตั้งใจของผม ที่จะบอกต่อ
และจุดประสงค์ของพี่เจ้าของร้าน
ที่ไม่ได้อยากมาเรี่ยไรเงิน หรือขอบริจาค
ผมเลยคิดเอาเองว่า เขียนบอกเล่ากันตามประสา
คนรู้จัก คนที่เคยอุดหนุน คนที่เคยได้แลกเปลี่ยน
ความรู้เรื่องหนัง จากร้านขายหนังทางเลือก
ที่มีชีพจรขึ้นลง มาตั้งแต่ยุค VHS จนถึง DVD


"คิดง่ายๆ ซื้อหนังแกแล้วกัน"
คือทางที่ผมเห็นว่าคือทางที่เราช่วยได้
แค่ปรับวิธีการซื้อเป็น
"จ่ายก่อน เลือกทีหลัง"

ใครอ่านมาถึงตรงนี้
ถ้าเป็นเพื่อนๆ ใกล้ๆ ตัวผม
ผมเป็นศูนย์กลาง ให้ได้ครับ
จะช่วยแบบไหน อย่างไร ตามที่สะดวก
โทรมา อีเมล หรือเฟซบุ็ค
ผมรวบรวม ส่งต่อให้พี่แก
แล้วเราค่อยมาเลือกหนังกันทีหลัง
(ผมตามต่อให้ว่า เลือกยังไง เมื่อไหร่)

แต่
ถ้าเราไม่รู้จักกัน แต่คุณรู้จักร้านหนังร้านนี้
และมี จิตส่วนตัว ที่อยากช่วย
ผมมีเบอร์โทรของพี่แกอยู่
แต่ไม่อยากให้ไว้ตรงนี้ ด้วยความเป็นส่วนตัวของพี่แก
อีเมลมาหาผมที่ jakksky@gmail.com นะครับ
ผมจะบอกเบอร์ของพี่แกให้ครับ


ไม่มีอะไรดราม่า แค่มาเล่าเรื่องของพี่คนนึง
ที่เราๆ ท่านๆ อาจผูกพันกัน 
ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

5 Jan 2012
JAKK
jakksky@gmail.com

No comments: